[Đăng ngày: 24/06/2016]
          Căn cứ Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ v/v phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020;

Thực hiện Kế hoạch số 807/KH-TCTLN ngày 29/4/2016 của Tổ Công tác liên ngành 994 của tỉnh v/v triển khai thực hiện lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 – 2020;

Tổ Công tác liên ngành 994 của tỉnh đã triển khai kế hoạch kiểm tra tại các địa phương có tuyến quốc lộ và đường sắt đi qua để đánh giá tình hình các địa phương  triển khai thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Dưới sự chủ trì của ông Cao Tấn Lợi – Phó Giám đốc Sở GTVT - Tổ phó Thường trực Tổ công tác liên ngành 994 của tỉnh. Thành phần tham dự gồm: Thành viên của Tổ công tác  liên ngành 994 của tỉnh (Ông Nguyễn Nhạc Tân – Chánh tra Sở GTVT, Ông Nguyễn Văn Trực – Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông Sở, Ông Vũ Xuân Thiềng – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Ông Tạ Thanh Tình – Chi cục Trưởng Chi cục quản lý đường bộ III.3, Ông Nguyễn Văn Hào – Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Phú Khánh); Thành viên Tổ công tác liên ngành 994 các huyện, thị, thành phố: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh; Công ty CP Quản lý & Xây dựng giao thông Khánh Hòa; Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa; Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194.

Sau khi nghe báo cáo của các địa phương và ý kiến góp ý của các thành viên dự họp; Ông Cao Tấn Lợi Phó Giám đốc Sở GTVT - Tổ phó Thường trực Tổ công tác liên ngành 994 của tỉnh kết luận và báo cáo UBND tỉnh một số nội dung chủ yếu như sau:

I. Tình hình triển khai thực hiện công tác lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt (HLATĐB, ĐS):

1. Huyện Vạn Ninh:

a. Công tác tuyên truyền và bảo vệ HLATĐB, ĐS:

- Đã thành lập Tổ Công tác liên ngành 994, Tổ cưỡng chế và xây dựng Kế hoạch triển khai ở địa phương;

- UBND huyện đã ban hành các Công văn số 754/UBND-VP ngày 01/6/2015 về quản lý phần diện tích đất đã bồi thường, hỗ trợ; số 1608/UBND-VP ngày 15/10/2015 về xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường gây mất an toàn giao thông; số 324/UBND-VP ngày 11/3/2016 v/v xử lý tình trạng xây dựng gờ trái phép trên địa bàn;

- Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ HLATĐB, ĐS trên hệ thống Đài Truyền thanh của xã, thị trấn.

b. Công tác rà soát, thống kê, phân loại đất và các công trình, cây cối nằm trong đất của đường bộ và HLATĐB, ĐS:

- Đối với đường bộ:

+ Đã phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ III.3 khái toán kinh phí cho công tác đền bù, giải tỏa tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Đại Lãnh, Vạn Thọ (đoạn tuyến không nâng cấp, mở rộng);

+ Tuyến Quốc lộ 1 (đoạn nâng cấp, mở rộng): Đến nay các cơ quan quản lý đường bộ (Chi cục Quản lý đường bộ III.3, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa) chưa hoàn thiện cột mốt lộ giới, do đó chưa thực hiện việc thống kê, rà soát phân loại đất, công trình vật kiến trúc nằm trong HLATĐB;

- Đối với đường sắt:

Công ty CP Đường sắt Phú Khánh chưa triển khai cắm mốc lộ giới HLATĐS nên địa phương chưa có cơ sở thực hiện việc quản lý hành lang an toàn cũng như công tác rà soát, phân loại, thống kê đất nằm trong hành lang an toàn đường sắt.

c. Kết luận:

- Đề nghị UBND huyện Vạn Ninh tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ HLATĐB, ĐS; đồng thời, thường xuyên vận động các hộ dân sống dọc hai bên đường không được xây dựng công trình, vật kiến trúc, lấn chiếm, tái lấn chiếm đất dành cho đường bộ và HLATĐB, ĐS;

- Đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ III.3, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa phối hợp với địa phương tiến hành rà soát cột mốc, cắm bổ sung, cắm mới cọc mốc lộ giới trên tuyến Quốc lộ 1, đồng thời bàn giao hồ sơ hoàn công cho địa phương tiếp nhận, quản lý và báo cáo về Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016;

- Đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ III.3 khẩn trương phối hợp với địa phương khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ đền bù các công trình, vật kiến trúc trong đất bảo vệ, bảo trì và đất hành lang an toàn đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1 gửi về Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016, để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và trình Bộ GTVT cấp kinh phí;

- Đề nghị đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt phối hợp với địa phương rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những vị trí lấn chiếm hành lang mất an toàn giao thông để tiến hành tháo dỡ trước;

- Đề nghị Công ty CP Đường sắt Phú Khánh phối hợp với địa phương khẩn trương triển khai công tác cắm mốc lộ giới hành lang an toàn và bàn giao cho địa phương tiếp nhận để có cơ sở quản lý hành lang an toàn đường sắt.

2. Thị xã Ninh Hòa:

a. Công tác tuyên truyền và bảo vệ HLATĐB, ĐS:

- Đã thành lập Tổ Công tác liên ngành 994, Tổ cưỡng chế và xây dựng Kế hoạch triển khai ở địa phương;

- Chỉ đạo UBND các xã, phường dọc tuyến Quốc lộ 1, 26 và 26B tuyên truyền, vận động các hộ dân sống dọc hai bên đường không được xây dựng công trình, vật kiến trúc lấn chiếm, tái lấn chiếm đất dành cho đường bộ và HLATĐB, ĐS; Năm 2015, Ban ATGT thị xã mở 10 lớp tuyên truyền và cơ quan đoàn thể thị xã đã mở 15 lớp tuyên truyền về ATGT trong đó có lồng ghép tuyên truyền về hành lang an toàn đường bộ đối với các xã dọc quốc lộ, tỉnh lộ như xã Ninh An, Ninh Sơn, phường Ninh Đa, xã Ninh Sim;

- Tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp xây dựng trái phép trong HLATĐB là 07 trường hợp, đã ban hành quyết định xử phạt 07 trường hợp;

- Công ty CP Đường sắt Phú Khánh đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa (PC67), UBND xã Ninh An, Ninh Ích mở 02 lớp tuyên truyền Luật Giao thông đường sắt cho các hộ dân sống dọc 02 bên đường sắt.

b. Công tác rà soát, thống kê, phân loại đất và các công trình, cây cối nằm trong đất của đường bộ và HLATĐB, ĐS:

- Đối với đường bộ:

+ Tuyến Quốc lộ 26 và 26B: Việc xác định và cắm các loại cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới đã thực hiện theo dự án của Cục Quản lý đường bộ III trong cuối năm 2015 trên các đoạn tuyến Quốc lộ 26 và 26B. UBND thị xã Ninh Hòa đã chỉ đạo UBND các xã, phường phối hợp với Chi cục quản lý đường bộ III.3 thống kê, rà soát phân loại đất, công trình vật kiến trúc nằm trong HLATĐB;

+ Tuyến Quốc lộ 1: Các cơ quan quản lý đường bộ (Chi cục Quản lý đường bộ III.3, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa) chưa hoàn thiện cột mốc lộ giới, do đó chưa thực hiện việc thống kê, rà soát phân loại đất, công trình vật kiến trúc nằm trong HLATĐB;

+ Thực hiện Quyết định số 717/QĐ-UBND ngày 07/4/2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống đường gom dọc Quốc lộ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, UBND thị xã Ninh Hòa phối hợp Sở Giao thông vận tải cắm mốc hệ thống đường gom trên tuyến Quốc lộ 1, 26 và 26B để xác định ranh giới quản lý đất đai, xây dựng dọc theo hệ thống đường gom.

- Đối với đường sắt:

Công ty CP Đường sắt Phú Khánh chưa triển khai cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường sắt nên địa phương chưa có cơ sở thực hiện việc quản lý hành lang an toàn cũng như công tác rà soát, phân loại, thống kê đất nằm trong HLATĐS.

c. Kết luận:

- Đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ HLATĐB, ĐS; đồng thời, thường xuyên vận động các hộ dân sống dọc hai bên đường không được xây dựng công trình, vật kiến trúc, lấn chiếm, tái lấn chiếm đất dành cho đường bộ và HLATĐB, ĐS;

- Đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ III.3, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa phối hợp với địa phương tiến hành rà soát cột mốc, cắm bổ sung, cắm mới cọc mốc lộ giới trên tuyến Quốc lộ 1, đồng thời bàn giao hồ sơ hoàn công cho địa phương tiếp nhận, quản lý và báo cáo về Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016;

- Đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ III.3 khẩn trương phối hợp với địa phương khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ đền bù các công trình, vật kiến trúc trong đất bảo vệ, bảo trì và đất HLATĐB tuyến Quốc lộ 1, 26 và 26B gửi về Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016, để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và trình Bộ GTVT cấp kinh phí;

- Đề nghị đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt phối hợp với địa phương rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những vị trí lấn chiếm hành lang mất an toàn giao thông để tiến hành tháo dỡ trước;

- Đề nghị Công ty CP Đường sắt Phú Khánh phối hợp với địa phương khẩn trương triển khai công tác cắm mốc lộ giới hành lang an toàn và bàn giao cho địa phương tiếp nhận để có cơ sở quản lý hành lang an toàn đường sắt.

3. Thành phố Nha Trang:

a. Công tác tuyên truyền và bảo vệ HLATĐB, ĐS:

- Đã thành lập Tổ Công tác liên ngành 994, Tổ cưỡng chế và xây dựng Kế hoạch triển khai ở địa phương;

- UBND thành phố Nha Trang đã chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, địa phương thường xuyên tuyên truyền các quy định Luật Giao thông đường bộ, Luật đường sắt; tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang về lấn chiếm HLATĐB, ĐS, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán gây mất trật tự an toàn giao thông;

- Tại Kế hoạch số 60/UBND-QLĐT ngày 06/01/2016 về triển khai thực hiện năm An toàn giao thông – năm 2016 trên địa bàn thành phố Nha Trang; UBND thành phố Nha Trang đã giao trách nhiệm cho UBND các xã, phường tổ chức và duy trì lực lượng kiểm tra thường xuyên, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị như lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, trưng bày hàng hóa, lập bãi giữ xe trái phép…tại các tuyến đường, tụ điểm được thành phố giao;

- Ngoài ra, UBND thành phố Nha Trang đã có Công văn số 721/UBND-QLĐT ngày 05/02/2016 v/v xử lý vi phạm hành an toàn đường bộ và lấn chiếm vỉa hè kinh doanh trái phép trên tuyến Quốc lộ 1C, giao trách nhiệm cho UBND các xã, phường trên tuyến Quốc lộ 1C đi qua (đường 2/4, Trần Quý Cáp, 23/10) xây dựng Kế hoạch kiểm tra, tổ chức lực lượng tập trung xử lý kiên quyết, không để xảy ra các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh trái phép, buôn bán, đặt biển quảng cáo, lắp dựng mái che cố định và xây dựng công trình lấn chiếm vỉa hè;

- UBND thành phố Nha Trang đã ban hành Công văn số 2173/UBND-QLĐT ngày 10/5/2016 v/v đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, chỉ đạo UBND các xã, phường có tuyến đường sắt đi qua kiểm tra, rào đóng các đường ngang bất hợp pháp trên địa bàn quản lý; kiểm tra, kiên quyết không để phát sinh các đường dân sinh trái phép mới trên địa bàn quản lý; đồng thời gắn trách nhiệm của địa phương nào để phát sinh đường dân sinh mới phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố Nha Trang.

b. Công tác rà soát, thống kê, phân loại đất và các công trình, cây cối nằm trong đất của đường bộ và HLATĐB, ĐS:

- Đối với đường bộ:

Hiện nay, UBND thành phố Nha Trang chưa nhận được kế hoạch kiểm tra, rà soát, phân loại, thống kê các công trình nằm trong phần đất bảo trì, đất HLATĐB của hệ thống quốc lộ đi qua địa bàn thành phố Nha Trang của Chi cục Quản lý đường bộ III.3, Công ty CP Quản lý & Xây dựng giao thông Khánh Hòa. Do đó, UBND thành phố Nha Trang chưa có cơ sở thực hiện việc rà soát phân loại, thống kê các công trình nằm trong phần đất bảo trì, đất HLATĐB của hệ thống Quốc lộ 1, 1C đi qua.

- Đối với đường sắt:

Công ty CP Đường sắt Phú Khánh chưa triển khai cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường sắt nên địa phương chưa có cơ sở thực hiện việc quản lý hành lang an toàn cũng như công tác rà soát, phân loại, thống kê đất nằm trong HLATĐS.

 

c. Kết luận:

- Đề nghị UBND thành phố Nha Trang:

+ Tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; đồng thời, thường xuyên vận động các hộ dân sống dọc hai bên đường không được xây dựng công trình, vật kiến trúc, lấn chiếm, tái lấn chiếm đất dành cho đường bộ và hành lang an toàn đường bộ, đường sắt;

+ Xử lý kiên quyết, không để xảy ra các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh trái phép, buôn bán, rửa xe, đặt biển quảng cáo, lắp dựng mái che kiên cố và xây dựng công trình lấn chiếm vỉa hè… trên tuyến Quốc lộ 1C đi qua (bao gồm đường 2/4, Trần Quý Cáp, 23/10);

- Hiện nay, Sở GTVT chỉ mới phối hợp với Công ty CP Quản lý & XDGT Khánh Hòa và UBND thành phố Nha Trang thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, phân loại, thống kê các công trình vật kiến trúc trên tuyến Quốc lộ 1C (đường 2/4, đường Trần Quý Cáp và đường 2/4), nhưng chưa tổ chức lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông. Đề nghị Sở GTVT phối hợp với Công ty CP Quản lý & XDGT Khánh Hòa và UBND thành phố Nha Trang thực hiện lập lại trật tự HLATĐB tuyến Quốc lộ 1C và bàn giao mốc chỉ giới đường đỏ cho địa phương quản lý, báo cáo cho Tổ công tác liên ngành 994 của tỉnh trước ngày 30/6/2016;

- Đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ III.3 phối hợp với địa phương tiến hành rà soát cột mốc, cắm bổ sung, cắm mới cọc mốc lộ giới tuyến Quốc lộ 1, đồng thời bàn giao hồ sơ hoàn công cho địa phương tiếp nhận, quản lý và báo cáo về Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016;

- Đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ III.3, Sở Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với địa phương khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ đền bù các công trình, vật kiến trúc trong đất bảo vệ, bảo trì và đất HLATĐB tuyến Quốc lộ 1, 1C gửi về Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016, để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và trình Bộ GTVT cấp kinh phí;

- Đề nghị đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt phối hợp với địa phương rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những vị trí lấn chiếm hành lang mất an toàn giao thông để tiến hành tháo dỡ trước;

- Đề nghị Công ty CP Đường sắt Phú Khánh phối hợp với địa phương khẩn trương triển khai công tác cắm mốc lộ giới hành lang an toàn và bàn giao cho địa phương tiếp nhận để có cơ sở quản lý hành lang an toàn đường sắt.

4. Huyện Diên Khánh:

a. Công tác tuyên truyền và bảo vệ HLATĐB, ĐS:

- Đã thành lập Tổ Công tác liên ngành 994, Tổ cưỡng chế và xây dựng Kế hoạch triển khai ở địa phương.

- UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương và các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền và xử lý vi phạm HLATĐB và lấn chiếm vỉa hè kinh doanh trái phép trên tuyến đường quốc lộ 1C từ ngày 18/01/2016 đến 06/02/2016 với 06 đợt ra quân xử lý, kết quả là tình trạng vi phạm về HLATĐB trên Quốc lộ 1C không xảy ra; phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm kết cấu đường, hành lang đường bộ, dựng lều quán trên Quốc lộ 1 và 27C;

- Đã kiến nghị cơ quan quản lý đường di dời các biển báo giao thông không phù hợp và dọn dẹp các lều quán che khuất biển báo giao thông trên tuyến đường quốc lộ 1C qua địa bàn xã Diên An và thị trấn Diên Khánh;

- Chỉ đạo các xã dọc đường sắt tuyên truyền cho nhân dân sống hai bên đường không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, có ý thức bảo vệ các công trình phục vụ an toàn chạy tàu.

b. Công tác rà soát, thống kê, phân loại đất và các công trình, cây cối nằm trong đất của đường bộ và HLATĐB, ĐS:

- Đối với đường bộ:

+ Đã phối hợp Chi Cục QLĐB III.3 điều tra, thống kê phân loại đất và các công trình nằm trong HLATĐB trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn qua xã Diên Thạnh và Suối Hiệp). Cụ thể: Xã Suối Hiêp và xã Diên Thạnh đã sơ bộ thống kê và khái toán kinh phí giải tỏa nhà của, vật kiến trúc, cây cối hoa màu trong phạm vi HLATĐB trình cơ quan có thẩm quyền xem xét;

+ Đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí đền bù tiền đất 02 bên của tuyến tránh Diên Khánh thuộc tuyến Quốc lộ 1.

- Đối với đường sắt:

Công ty CP Đường sắt Phú Khánh chưa triển khai cắm mốc lộ giới HLATĐS nên địa phương chưa có cơ sở thực hiện việc quản lý hành lang an toàn cũng như công tác rà soát, phân loại, thống kê đất nằm trong HLATĐS.

c. Kết luận:

- Đề nghị UBND huyện Diên Khánh tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ HLATĐB, ĐS; đồng thời, thường xuyên vận động các hộ dân sống dọc hai bên đường không được xây dựng công trình, vật kiến trúc, lấn chiếm, tái lấn chiếm đất dành cho đường bộ và HLATĐB, ĐS;

- Hiện nay, Sở GTVT đã phối hợp với Công ty CP Quản lý & XDGT Khánh Hòa và UBND huyện Diên Khánh thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, phân loại, thống kê các công trình vật kiến trúc trên tuyến Quốc lộ 1C (đường 23/10 qua xã Diên An) nhưng chưa tổ chức lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông. Đề nghị Sở GTVT phối hợp với Công ty CP Quản lý & XDGT Khánh Hòa và UBND huyện Diên Khánh thực hiện lập lại trật tự HLATĐB tuyến Quốc lộ 1C và bàn giao mốc chỉ giới đường đỏ cho địa phương quản lý, báo cáo cho Tổ công tác liên ngành 994 của tỉnh trước ngày 30/6/2016;

- Đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ III.3 phối hợp với địa phương tiến hành rà soát cột mốc, cắm bổ sung, cắm mới cọc mốc lộ giới, đồng thời bàn giao hồ sơ hoàn công cho địa phương tiếp nhận, quản lý và báo cáo về Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016;

- Đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ III.3, Sở Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với địa phương khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ đền bù các công trình, vật kiến trúc trong đất bảo vệ, bảo trì và đất HLATĐB Quốc lộ 1, 1C gửi về Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016, để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và trình Bộ GTVT cấp kinh phí;

- Đề nghị đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt phối hợp với địa phương rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những vị trí lấn chiếm hành lang mất an toàn giao thông để tiến hành tháo dỡ trước;

- Đề nghị Công ty CP Đường sắt Phú Khánh phối hợp với địa phương khẩn trương triển khai công tác cắm mốc lộ giới hành lang an toàn và bàn giao cho địa phương tiếp nhận để có cơ sở quản lý hành lang an toàn đường sắt.

5. Thành phố Cam Ranh:

a. Công tác tuyên truyền và bảo vệ HLATĐB, ĐS:

- Đã thành lập Tổ Công tác liên ngành 994, Tổ cưỡng chế và xây dựng Kế hoạch triển khai ở địa phương;

- Triển khai thực hiện in ấn tài liệu tuyên truyền để gửi các xã, phường trên địa bàn. Quán triệt nội dung Quyết định 994 của Thủ tướng Chính phủ đến lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của xã để thông báo trong địa phương;

- Chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ HLATĐB, ĐS trên hệ thống Đài Truyền thanh của xã, phường.

b. Công tác rà soát, thống kê, phân loại đất và các công trình, cây cối nằm trong đất của đường bộ và HLATĐB, ĐS:

- Đối với đường bộ:

+ Tuyến Quốc lộ 27B: Phối hợp Công ty CP Quản lý & Xây dựng giao thông Khánh Hòa thực hiện khảo sát, thống kê công trình, vật kiến trúc trong phạm vi HLATĐB; Công ty CP Quản lý & XDGT Khánh Hòa đã tiến hành triển khai cắm mốc lộ giới đồng thời tổ chức bàn giao cho địa phương quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định;

+ Tuyến Quốc lộ 1: Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194 chưa triển khai công tác định vị, cắm mốc lộ giới. Do đó, công tác giao nhận mốc giữa các đơn vị quản lý đường bộ và địa phương chưa tổ chức thực hiện được theo kế hoạch.

- Đối với đường sắt:

Công ty CP Đường sắt Phú Khánh chưa triển khai cắm mốc lộ giới HLATĐS nên địa phương chưa có cơ sở thực hiện việc quản lý hành lang an toàn cũng như công tác rà soát, phân loại, thống kê đất nằm trong HLATĐS.

c. Kết luận:

- Đề nghị UBND thành phố Cam Ranh tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ HLATĐB, ĐS; đồng thời, thường xuyên vận động các hộ dân sống dọc hai bên đường không được xây dựng công trình, vật kiến trúc, lấn chiếm, tái lấn chiếm đất dành cho đường bộ và HLATĐB, ĐS;

- Đề nghị Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 phối hợp với địa phương tiến hành rà soát cột mốc, cắm bổ sung, cắm mới cọc mốc lộ giới trên tuyến Quốc lộ 1, đồng thời bàn giao hồ sơ hoàn công cho địa phương tiếp nhận, quản lý và báo cáo Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016;

- Đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ III.3, Sở Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với địa phương khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ đền bù các công trình, vật kiến trúc trong đất bảo vệ, bảo trì và đất hành lang an toàn đường bộ tuyến Quốc lộ 1 và 27B gửi về Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016, để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và trình Bộ GTVT cấp kinh phí;

- Đề nghị cơ quan quản lý đường bộ, đường sắt phối hợp với địa phương rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những vị trí lấn chiếm hành lang mất an toàn giao thông để tiến hành tháo dỡ trước;

- Đề nghị UBND thành phố Cam Ranh kiểm tra lại Qui hoạch đô thị trên địa bàn thành phố đã được cấp thẩm quyền phê duyệt từ thời gian nào và thực hiện tại lý trình nào trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn thành phố và báo cáo về cho Tổ công tác liên ngành 994 của tỉnh trước ngày 25/6/2016;

- Đề nghị Công ty CP Đường sắt Phú Khánh phối hợp với địa phương khẩn trương triển khai công tác cắm mốc lộ giới hành lang an toàn và bàn giao cho địa phương tiếp nhận để có cơ sở quản lý hành lang an toàn đường sắt.

6. Huyện Cam Lâm:

a. Công tác tuyên truyền và bảo vệ HLATĐB, ĐS:

- Đã thành lập Tổ Công tác liên ngành 994, Tổ cưỡng chế và xây dựng Kế hoạch triển khai ở địa phương;

- Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện tăng cường và nâng cao hiệu quả tuyên truyền thông qua các chuyên đề, chương trình, phóng sự với nội dung phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ HLATĐB, ĐS; thường xuyên đưa tin, phát sóng các thông điệp về các nội dung nói trên; chọn thời gian phát sóng phù hợp để đảm bảo thông tin đến người dân nhiều nhất;

- Các ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện thường xuyên, kiên trì và liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Giao thông đường bộ, Luật đường sắt và các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt để mọi người dân tự giác chấp hành;

- Tổ CTLN 994 của huyện đã phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ III.3, các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức cưỡng chế để giải tỏa các trường hợp vi phạm, lập lại trật tự HLATĐB, ĐS; ngăn chặn và chấm dứt tình trạng tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất dành cho đường bộ, đường sắt. Đã giải tỏa: 152 bảng hiệu, 53 dù che di động, 09 lều quán bán hàng dọc Quốc lộ 1, phát quang, chặt 16 cây có đường kính trên 10cm, 09 tủ kính bán hàng lưu động và giải tỏa chợ chuối tại ngã giao Quốc lộ 1 với Hương lộ 39 xã Suối Cát;

- Nhân dân dọc trên tuyến Quốc lộ 1 tự nguyện tháo dỡ các bảng hiệu, mái che, phát quang cây bụi che khuất tầm nhìn, lấn chiếm HLATĐB, ĐS. Công tác giải tỏa hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên địa bàn huyện được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đã được thông thoáng, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông; ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân có công trình vi phạm có những chuyển biến rõ rệt, từng bước được nâng cao.

b. Công tác rà soát, thống kê, phân loại đất và các công trình, cây cối nằm trong đất của đường bộ và HLATĐB, ĐS:

- Đối với đường bộ:

Tuyến Quốc lộ 1: Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194 chưa triển khai công tác định vị, cắm mốc chỉ giới. Do đó, công tác giao nhận mốc giữa các đơn vị quản lý đường bộ và địa phương chưa tổ chức thực hiện được theo kế hoạch.

- Đối với đường sắt:

Công ty CP Đường sắt Phú Khánh chưa triển khai cắm mốc lộ giới HLATĐS nên địa phương chưa có cơ sở thực hiện việc quản lý hành lang an toàn cũng như công tác rà soát, phân loại, thống kê đất nằm trong HLATĐS.

c. Kết luận:

- Đề nghị UBND huyện Cam Lâm tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; đồng thời, thường xuyên vận động các hộ dân sống dọc hai bên đường không được xây dựng công trình, vật kiến trúc, lấn chiếm, tái lấn chiếm đất dành cho đường bộ và hành lang an toàn đường bộ, đường sắt;

- Đề nghị Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 khẩn trương phối hợp với địa phương tiến hành rà soát cột mốc, cắm bổ sung, cắm mới cọc mốc lộ giới trên tuyến Quốc lộ 1, đồng thời bàn giao hồ sơ hoàn công cho địa phương tiếp nhận, quản lý và báo cáo Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016;

- Đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ III.3 phối hợp với địa phương khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ đền bù các công trình, vật kiến trúc trong đất bảo vệ, bảo trì và đất hành lang an toàn đường bộ tuyến Quốc lộ 1 gửi về Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016, để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và trình Bộ GTVT cấp kinh phí;

- Đề nghị đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt phối hợp với địa phương rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những vị trí lấn chiếm hành lang mất an toàn giao thông để tiến hành tháo dỡ trước;

- Đề nghị Công ty CP Đường sắt Phú Khánh phối hợp với địa phương khẩn trương triển khai công tác cắm mốc lộ giới hành lang an toàn và bàn giao cho địa phương tiếp nhận để có cơ sở quản lý hành lang an toàn đường sắt.

II. Đánh giá chung:

- Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã rất quan tâm chỉ đạo, thực hiện Quyết định 994 của Thủ tướng Chính phủ; đã triển khai thành lập Tổ Công tác liên ngành 994, Tổ cưỡng chế và xây dựng Kế hoạch triển khai ở địa phương;

- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ các quy định của pháp luật về đường bộ, đường sắt, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Bên cạnh đó còn một số mặt hạn chế trong công tác tại địa phương như sau:

+ Các đơn vị quản lý đường bộ chưa phối hợp cùng địa phương thực hiện công tác khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ đền bù các công trình, vật kiến trúc trong đất bảo vệ, bảo trì và đất hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến Quốc lộ;

+ Chi cục Quản lý đường bộ III.3 chưa quan tâm chỉ đạo các Công ty Đầu tư Xây dựng 194 và Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa phối hợp địa phương để bàn giao cột mốc;

+ Công ty CP Đường sắt Phú Khánh chưa quan tâm triển khai công tác cắm mốc lộ giới hành lang an toàn và bàn giao cho địa phương tiếp nhận để có cơ sở quản lý hành lang an toàn đường sắt.

III. Kiến nghị:

1. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố có quốc lộ và đường sắt đi qua:

- Tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; đồng thời, thường xuyên vận động các hộ dân sống dọc hai bên đường không được xây dựng công trình, vật kiến trúc, lấn chiếm, tái lấn chiếm đất dành cho đường bộ và hành lang an toàn đường bộ, đường sắt;

- Xử lý kiên quyết, không để xảy ra các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh trái phép, buôn bán, rửa xe, đặt biển quảng cáo, lắp dựng mái che cố định và xây dựng công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường… trên các tuyến Quốc lộ qua địa bàn.

2. Đối với các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt:

- Đề nghị các đơn vị quản lý đường bộ (Sở Giao thông vận tải, Chi cục quản lý đường bộ III.3, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, Công ty CP Đầu tư xây dựng 194) phối hợp với địa phương tiến hành cắm bổ sung, cắm mới cọc mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới trên các tuyến Quốc lộ, đồng thời bàn giao hồ sơ hoàn công cho địa phương tiếp nhận, quản lý và báo cáo Tổ công tác liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016;

- Công tác định vị mốc lộ giới, mốc giải tỏa cần phải phù hợp với thực tế quy hoạch, bảo đảm tính chính xác của hệ thống cọc mốc, tạo điều kiện thuận lợi trong việc rà soát, thống kê, phân loại công trình, vật kiến trúc trên phần đất hành lang đường bộ. Do đó, đề nghị các đơn vị quản lý đường bộ khi tiến hành cắm mốc lộ giới cần phải phối hợp với địa phương và yêu cầu mốc lộ giới phải chính xác về tọa độ phù hợp với quy hoạch của tuyến đường qua từng địa bàn;

- Đề nghị các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt phối hợp với địa phương rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những vị trí lấn chiếm hành lang mất an toàn giao thông để tiến hành tháo dỡ trước;

- Đề nghị các đơn vị quản lý đường bộ khẩn trương phối hợp với địa phương khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ đền bù các công trình, vật kiến trúc trong đất bảo vệ, bảo trì và đất hành lang an toàn đường bộ gửi về Tổ liên ngành 994 của tỉnh (qua Sở GTVT Khánh Hòa) trước ngày 30/6/2016, để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và trình Bộ GTVT cấp kinh phí;

- Đề nghị Công ty CP Đường sắt Phú Khánh phối hợp với địa phương khẩn trương triển khai công tác cắm mốc lộ giới hành lang an toàn và bàn giao cho địa phương tiếp nhận để có cơ sở quản lý hành lang an toàn đường sắt và làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo của Kế hoạch.

Trên đây là báo cáo tình hình triển khai thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg của các địa phương có tuyến quốc lộ, đường sắt đi qua trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa./.

Các tin khác

Nộp hồ sơ trực tuyến

https://hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn/

Đang online: 3

Số lượt truy cập: 4629496